วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อาหารเกาหลีที่ไม่ควรพลาด


อาหารเกาหลีหลายๆ ท่านคงเคยทานแล้วในเมืองไทยเพราะฟีเวอร์กันเหลือเกินตอนนี้เทรนด์เกาหลีกำลังมาแรงวันนี้เลยหยิบยกอาหารเกาหลีที่ไม่ควรพลาดหากไปเที่ยวเกาหลี ว่าแล้วไปลุยการเลย
1. คาลบี (หมูย่างเกาหลี) ทุกท่านรู้จักเพราะกินกันบ่อยๆ ที่เมืองไทย เป็นอาหารพื้นเมืองที่เลื่องชื่อและรู้จักกันดีทั่วโลก รสชาติกลมกล่อมออกหวานเล็กน้อย หมูที่ใช้ย่างเป็นเนื้อหมูส่วนที่ติดกับกระดูก มีผักสดให้ทานควบคู่กันไปคล้ายกับเมี่ยงคำของบ้านเรา นอกจากนี้พนักงานที่ร้านยังขยันมาเปลี่ยนตะแกรงให้ด้วย ทำให้เนื้อหมูไม่ไหม้ติดตะแกรงย่าง
2. พุลโกกิ เนื้อหมูสไลด์หมักด้วยเครื่องปรุงจนได้ที จากนั้นนำมาผัดรวมกับผักสดนานาชนิดบนกระทะร้อน ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี แครอท และเห็ดหูหนู รสชาติ หวานๆ มันๆ
3. แฮมุนทัง
นำอาหารทะเลสดๆ เช่น กุ้ง หอย ปู และผักสดนานาชนิดมาต้มรวมกันบนหม้อไฟร้อนๆ เป็นลักษณะของโป๊ะแตกเกาหลี หลังจากลิ้มรส เนื้อหมูไปแล้ว ลองพักเบรคด้วยอาหารทะเลบ้างก็ไม่เลวเหมือนกัน
4. ซัมเคทัง เรียกด้วยภาษาไทยว่า ไก่ตุ๋นโสม เป็นอาหารบำรุงสุขภาพตำรับชาววังไก่ 1 ตัวต่อหนึ่งคน ภายในตัวไก่ยัดไส้้ด้วยข้าวและวัตถุดิบที่บำรุงสุภาพ เช่นเม็ดพุทราแห้ง รากโสม เก๋ากี้ ปรุงรสด้วยพริกไทยดำและเกลือ โดยมีเส้นขนมจีนแบบเกาหลีและ กักตุกี ที่ทำจากหัวไช้เท้าดองเป็นเครื่องเคียง
5. พิบิมพัพ พุลโกกิ
เป็นข้าวยำสไตล์เกาหลี ทำจากขาวสวยร้อนๆ ผสมเนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ โดายหน้าด้วยผักปรุงรสและไข่ดิบ จากนั้นคลุกเคล้าทั้งหมดเข้าด้วยกัน ไข่จะค่อยๆ สุกเมื่อได้รับความร้อนจากข้าวและเครื่องปรุงอื่นๆ ในขณะที่จานกลางเป็นหมูผัดวุ้นเส้นน้ำขลุกขลิก หอมหวาน ทานแกล้มกับข้าวยำจะเข้ากันดีมาก

6. กิมจิและเครื่องเคียงอื่นๆ
นอกจากอาหารเมนุหลักข้างต้นแล้ว แต่ละมื้อจะต้องมีเครื่องเคียงอย่างน้อย 3-4 อย่าง โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกมื้ออาหารคือ "กิมจิ" ซึ่งเป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลี ผักที่นิยมนำมาทำกิมจิ คือ ผักกาดขาวแต่ความจริงแล้ว ผักอื่นๆ ก็สามารถนำมาทำกิมจิได้เช่นกัน มะเขือ แตงกวา เป็นต้น กิมจิแต่ละร้านรสชาติจะต่างกันเล็กน้อย บางแห่งรสชาติออกเปรี้ยว บางแห่งรสชาติออกเผ็ดซึ่งทั้งรสเปรียวและเผ็ดนั้นก็มีหลายระดับอีกเช่นกัน ดังนั้นความอร่อยจึงขึ้นอยู่กับว่ารสชาติไหนในระดับใดจะถูกปากคนกินมากกว่าเครื่องเคียงอื่นๆ นอกจากกิมจิ ก็มีทั้งสาหร่าย ไข่หวาน ผักดอง ลูกชิ้น สลัดผัก

ขอบคุณข้อมูลจาก R U GO TRAVEL

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | Macys Printable Coupons